Công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hello lại là mình đây, sau đây hãy cùng mình tìm hiểu về kiến thức trong lĩnh vực tố tụng dân sự nhé!

Công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo
Công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo

Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành Công văn số 4733 / VKSTC-V12 hướng dẫn công tác kiểm sát việc tuân theo Luật Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự và hành chính. Theo đó, để tăng cường công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn Viện kiểm sát nhân dân các cấp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong các vụ án dân sự và các vụ án hành chính như sau:

Sau khi Viện kiểm sát nhận được đơn khiếu nại hoặc nhận được đơn khiếu nại của Tòa án mà người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, khiếu nại không ra văn bản giải quyết trong thời hạn quy định; hoặc văn phòng công tố viên có lý do để xác định rằng tòa án hoặc người có trách nhiệm giải quyết các khiếu nại và báo cáo không ban hành văn bản giải quyết khiếu nại hoặc báo cáo trong thời hạn quy định, thì văn phòng công tố viên phải.

Trên cơ sở khoản 1, Điều 34 Thông tư liên tịch số 02/2016 / TTLT-VKSTC-TATC ngày 31/8/2016

Quy định việc phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân trong việc thi hành một số quy định của Bộ luật tố tụng dân sự; Khoản 1, Điều 31 Thông tư liên tịch số 03/2016 / TTLT-VKSTC TATC ngày 31 tháng 8 năm 2016 về việc thiết lập quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân trong việc thực hiện các quy định số của Luật tố tụng hành chính (theo quy định của Luật tố tụng hành chính).

Phạm vi khiếu nại hoặc khiếu nại áp dụng các quy định của pháp luật có liên quan) áp dụng biện pháp kiểm soát: yêu cầu tòa án ra văn bản giải quyết khiếu nại, khiếu nại.(Mẫu số 27 / KT theo Lệnh số 204 / QĐ-VKSTC ngày 01 tháng 6 năm 2017) Nếu Tòa án không thực hiện hoặc chỉ thực hiện một phần yêu cầu của Kiểm sát viên thì Kiểm sát viên sẽ dẫn chiếu đến Khoản 2 Điều 35 của Bộ Công tố.

Thông tư số 02, Khoản 2 Điều 32 Thông tư liên tịch số 03 nêu trên (tùy thuộc vào lĩnh vực khiếu nại, khiếu nại) để kiến ​​nghị lên Tòa án tối cao

Thứ hai là trường hợp kiểm sát viên có thể nhận được yêu cầu từ cơ quan công quyền hoặc Văn phòng công tố tiếp nhận khiếu nại hoặc báo cáo về việc Tòa án hoặc người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại và báo cáo có dấu hiệu vi phạm trong quá trình xử lý, hoặc tòa án nếu cơ quan công tố có căn cứ cho rằng tòa án hoặc người có trách nhiệm đã vi phạm. Pháp luật trong quá trình thanh lý xử lý, việc truy tố sẽ tham khảo khoản 2, điều 34 của Thông tư liên tịch. số 02, Tiểu mục 2, Điều 31 Thông tư liên tịch số 03 để áp dụng biện pháp Ngày kiểm soát:

Đơn đề nghị Tòa án xem xét quyết định khiếu nại, yêu cầu bồi thường (Mẫu số 28 / KT theo QĐ số). 204 / QĐ-VKSTC ngày 01 tháng 6 năm 2017).

Thứ ba, cơ quan công tố sẽ áp dụng biện pháp ủy quyền:

Yêu cầu Tòa án cung cấp tài liệu để giải quyết khiếu nại, yêu cầu theo quy định tại Khoản 3 Điều 34 Thông tư liên tịch số 02 và Tiểu mục 3 °. Điều 31 Thông tư liên tịch số 03 (Mẫu số 29 / KT theo Quyết định số 204 / QĐ-VKSTC ngày 01 tháng 6 năm 2017) đối với một trong các trường hợp sau:

Cơ quan công tố nhận được yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; Văn phòng công tố đã yêu cầu toà án ra quyết định bằng văn bản về những khiếu nại, yêu cầu hoặc yêu cầu toà xem xét lại quyết định về những khiếu nại mà toà đã không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ; Đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai nhưng người khiếu nại vẫn tiếp tục khiếu nại; Khi khởi tố cần xem xét hồ sơ, tài liệu để quyết định áp dụng.

Lưu ý:

Sau khi kết thúc cuộc kiểm sát , các cơ quan công tố có thẩm quyền phải đưa ra kiến ​​nghị (nếu luật được áp dụng) nếu phát hiện có vi phạm pháp luật. Nếu việc áp dụng nhiều hơn một biện pháp kiểm soát đối với một vụ việc thì yêu cầu sẽ chỉ được xây dựng sau khi đã áp dụng biện pháp kiểm soát cuối cùng) của người dân và vai trò của Văn phòng Công tố trong việc giám sát việc tuân theo pháp luật trong việc giải quyết các khiếu nại và báo cáo.

Bốn là, trong quá trình phân loại, thụ lý kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, Viện kiểm sát các cấp căn cứ vào khoản 2 Điều 499 Bộ luật Tố tụng dân sự, khoản 2 Điều 327 Luật Tố tụng hành chính và các điều luật tương ứng để phân định loại quyết định tố tụng nào được giải quyết theo quy định của Chương khiếu nại, tốcáo và loại quyết định tố tụng nào được giải quyết theo chương tương ứng để xác định chính xác đối tượng, phạm vi công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Xem thêm: Thẩm quyền của Viện kiểm sát trong tố tụng dân sự

Năm là, trường hợp trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm, đương sự có khiếu nại, tố cáo đối với hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng thuộc Tòa án mà Viện kiểm sát không phát hiện được vi phạm pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo để kiến nghị Tòa án khắc phục, sửa chữa đến giai đoạn phúc thẩm hoặc thủ tục giám đốc thẩm.

Viện kiểm sát có thẩm quyền phát hiện ra vi phạm pháp luật để kháng nghị, Tòa án có thẩm quyền quyết định hủy bản án thì Kiểm sát viên, cán bộ được phân công kiểm sát giải quyết vụ án, kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phải chịu trách nhiệm trước Viện trưởng.Viện kiểm sát cấp trên tăng cường kiểm tra Viện kiểm sát cấp dưới về công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp để kịp thời chấn chỉnh công tác này đi vào nền nếp.

————————————————

Mọi thông tin yêu cầu tư vấn xin vui lòng liên hệ:

?? ?? ??Ậ? ???? ??????

Địa chỉ: Số 3, ngõ 115 Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Website:https://sjklaw.vn/

Email: sjk.law@hotmail.com

Hotline: 0962420486

Tags: ,