Hành vi quấy rối nơi làm việc

"<yoastmark

Câu hỏi: Chào luật sư. Tôi đang làm nhân viên tại công ty X. Gần đây tôi bị một nhân viên nam cùng công ty quấy rối. Tôi có trình báo lên công ty để kỷ luật nhân viên nam kia nhưng chưa thấy nhân viên kia bị xử phạt gì. Luật sư cho tôi hỏi, hành vi quấy rối nơi làm việc sẽ bị xử phạt như thế nào theo quy định pháp luật. Tôi xin cảm ơn!

Căn cứ pháp lý:

– Bộ Luật Lao động năm 2019

– Nghị định 12/2022/NĐ-CP

Tư vấn pháp lý:

Căn cứ theo khoản 9 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019, quấy rối tình dục nơi làm việc được hiểu là những hành vi có tính chất đụng chạm nơi nhạy cảm, có khuynh hướng tình dục của người nào đó với người khác tại nơi làm việc mà không được sự cho phép cho người đó.

Căn cứ theo Điều 125 Bộ luật Lao động 2019, những hành vi bị xử lý kỷ luật sa thải, bao gồm:

– Người lao động có hành vi tham ô, sử dụng ma túy, đánh bạc; cố ý gây thương tích, gây hại về tài sản, quấy rối tình dục người khác tại nơi làm việc

– Người lao động tiết lộ bí mật kinh doanh hay xâm phạm quyền sở hữu của người sử dụng lao động

– Tái phạm những hành vi vi phạm quy định nhiều lần

– Người lao động tự ý bỏ việc

Căn cứ theo khoản 3 Điều 11 Nghị định 12/2022/NĐ-CP; hành vi quấy rối tình dục nơi làm việc sẽ bị phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Xem thêm: PHÂN BIỆT SA THẢI VÀ ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HĐLĐ

Như vậy, công dân có một môi trường làm việc lành mạnh, pháp luật đã có những quy định đối với hành vi quấy rối tình dục tại công ty. Ngoài ra, nội quy công ty cũng được quy định bổ sung hành vi này thuộc một trong những trường hợp bị sa thải.

Việc bạn tố cáo hành vi của nhân viên nam kia lên công ty; công ty phải có nghĩa vụ điều tra và đưa ra mức kỷ luật hợp lý.

————————————————-

Mọi thông tin yêu cầu tư vấn xin vui lòng liên hệ:

?? ?? ??Ậ? ???? ??????

Địa chỉ: Số 3, ngõ 115 Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Website:https://sjklaw.vn/

Email: sjk.law@hotmail.com

Hotline: 0962420486

Tags: , ,