Trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Hello lại là mình đây, sau đây hãy cùng mình tìm hiểu về kiến thức trong lĩnh vực tố tụng dân sự nhé!

Trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ
Trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ

Nhiệm vụ lập hồ sơ, chứng cứ của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong tố tụng dân sự.

Ngoài quy định về quyền, nghĩa vụ chủ động lấy chứng cứ, chứng minh của đương sự, Điều 6 Điều 7 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định cơ quan, tổ chức và cá nhân trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình phải cung cấp đầy đủ, kịp thời các tài liệu, chứng cứ, chứng cứ do mình lưu giữ, quản lý theo yêu cầu của các bên, của Tòa án hoặc của cơ quan công tố và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. việc xuất trình tài liệu, chứng cứ phải được thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do (khoản 1 Điều 106 BLTTDS 2015).

Xem thêm: Các nguyên tắc hoạt động của tố tụng dân sự

So với quy định của BLTTDS 2004 về nội dung trước đây, tác giả cho rằng đây là một điểm cải tiến của BLTTDS 2015.Trước đây, Điều 94 Bộ luật Dân sự năm 2004 không quy định các bên có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân sở hữu tài liệu, chứng cứ trả tự do, điều này vô hình trung gây ra nhiều khó khăn, theo Điều 106 của Bộ luật Dân sự 2015 về quyền và hình thức yêu cầu chứng cứ đồng thời xác lập nghĩa vụ chung của các cơ quan, tổ chức và người bị tạm giữ.

Bước tiến quan trọng “trong việc cụ thể hóa và bảo vệ giá trị của nguyên tắc chứng minh và chứng minh, tôi tin là quyết định hợp lý vừa đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan, vừa tăng cường trách nhiệm của chính quyền, tổ chức, cá nhân. Ngoài quy định về nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ của người bị tạm giữ, pháp luật tố tụng dân sự Việt Nam cũng quy định các chế tài tương ứng nếu những người này vi phạm.

Điều 495 Bộ luật Dân sự năm 2015 về việc xử lý cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện quyết định của Tòa án về việc cung cấp tài liệu, chứng cứ.

So với quy định tại Điều 498 Bộ luật Dân sự năm 2015, Điều 21, 48 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì hình thức xử phạt hành chính đối với các hành vi này là cảnh cáo, phạt tiền và thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt tương ứng với Chánh án Tòa án hình sự tối cao.

Điều 383 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội từ chối khai báo, không chấp hành xong việc định giá, định giá tài sản hoặc từ chối bàn giao tài liệu dẫn đến việc người giám định, người thẩm định bất động sản, người phiên dịch từ chối chứng thực, trốn tránh việc kết luận ý kiến ​​chuyên gia, việc thẩm định bất động sản hoặc không giao nộp tài liệu mà không bị cải tạo nếu có lý do chính đáng mà không  phạt tù đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 05 năm.

Tác giả vẫn cho rằng các biện pháp trừng phạt như vậy là khá chung chung, thiếu tính khả thi trong thực tế.

Cụ thể là không đảm bảo tinh thần của nguyên tắc chứng minh và chứng minh. Đây cũng là điểm khác biệt so với quy định của Bộ luật Dân sự Liên bang Nga. Theo đó, khoản 3 Điều 57 BLTTDS Liên bang Nga. Quy định trong trường hợp các bên liên quan không thông báo hoặc không tuân thủ tòa ánTheo yêu cầu của tòa án mà không có lý do chính đáng, công chức bị phạt tới 10 mức lương tối thiểu, công dân – lên đến 5 mức lương tối thiểu, nếu họ không can thiệp vào quá trình này.

Có thể thấy, pháp luật tố tụng dân sự của Liên bang Nga đã đưa ra một mức án khá nặng và phạt tiền đối với hành vi phi thực tế. có nghĩa vụ cung cấp cho tòa án bằng chứng về những cá nhân và tổ chức là chủ sở hữu. Tôi nghĩ đó là một quy tắc rất tiến bộ, rõ ràng và chi tiết, mà Việt Nam có thể tham khảo.

———————————————–

Mọi thông tin yêu cầu tư vấn xin vui lòng liên hệ:

?? ?? ??Ậ? ???? ??????

Địa chỉ: Số 3, ngõ 115 Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Website:https://sjklaw.vn/

Email: sjk.law@hotmail.com

Hotline: 0962420486

Tags: