2024 – Thị trường bất động sản bắt đầu thanh khoản trở lại, nhà đầu tư nghiên cứu mua từ bây giờ

Theo thông tin nhận định từ một số chuyên gia kinh tế, căn cứ từ thực tiễn của nền kinh tế theo các chỉ số và xu hướng tăng tưởng, tâm lý của người dân, thị trường bất động tại một số địa phương đã và đang vượt qua thờ kỳ khó khăn nhất của thị trường, một số nhà đầu tư, khách hàng đã bắt đầu xuống tiền mua ngay từ thời điểm bây giờ để chuẩn bị cho một chu kỳ phát triển mới.

Nhận định – đánh giá một số vấn đề của thị trường

Việc để thị trường trở nên sôi động trở lại thì phải cần thêm nhiều thời gian, do tình hình kinh tế vẫn có nhiều thách thức, tâm lý người dân còn nhiều do dự, các chính sách quản lý nhà nước liên quan đến vấn đề tài chính, ngân hàng cũng những các chính sách về quy hoạch và đầu tư công. Vì vậy, giai đoạn này, các giao dịch gia tăng giá trị và khai thác giá trị thực của bất động sản sẽ là đại diện của chu kỳ này.
Đã qua thời điểm khó khăn nhấtTại một cuộc trao đổi giữa các chuyên gia có kinh nghiệm trong thị trường tài chính, bất động sản, một số chuyên gia đã cho rằng thị trường bất động sản hiện tại của Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, tuy nhiên tình hình quá khó đã đi qua, hiện tại tâm lý người tiêu dùng đã ổn định, nhiều chính sách về lãi vay hay thông tin các dự án bán trên thị trường đã rõ hơn, cùng với đó, thông tin giá bán và giá bán thứ cấp đã có nhiều dấu hiệu giảm tốc, hạ nhiệt, người có nhu cầu mua để sử dụng hoặc ở thật có thể đàm phán xòng phẳng và trực tiếp được với các chủ nhà.
Khác với chu kỳ trước, giai đoạn bất động sản hiện tại đang nghiêng về phía người mua, trong giai đoạn này, chỉ cần người mua/nhà đầu tư thiện chí thì có thể nghiên cứu, đàm phán và lựa chọn mua được những bất động sản giá trị, pháp lý đầy đủ – an toàn, và vị trí bất động sản cũng đẹp – ông Bùi Ngọc Khanh CT.HĐQT SJK Group cho hay.
Về định hướng thị trường bất động sản 2024, đây là giai đoạn chuẩn bị đà cho một chu kỳ bất động sản mới, chu kỳ thị trường phát triển ổn định, minh bạch. Tại chu kỳ nay, thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng nhẹ, tại các vị trí trung tâm, gần với các trung tâm tài chính, hành chính vẫn tiếp tục tăng giá và thu hút lượng người mua (ở Hà Nội vẫn tập trung chủ yếu ở khu Starlake, Ngoại Giao Đoàn và các đô thị ven trục đường Tây Thăng Long – địa bàn quận Bắc Từ Liêm như Avenue Garden hay tương lai sắp tới là đô thị Thượng Cát).

Hình ảnh dự án Avenue Garden

Xu hướng thị trường bất động sản 2024

Sự ổn định của tình hình kinh tế, của thị trường bất động sản trong chù kỳ này sẽ giúp cho các ngành nghề sản xuất, dịch vụ khác tăng trưởng, người dân, nhà đầu tư sẽ nghiên cứu sang các mô hình đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, dịch vụ. Còn nhà ở và các dự án thì sẽ được định hướng đầu tư vào khai thác giá trị. Tại một số dự án đã hình thành, các biệt thự và shophouse sẽ được tăng cường chào cho thuê hoặc chào bán cho những gia đình có nhu cầu ở thực. Việc đầu tư lướt sóng bất động sản trong giai đoạn này sẽ giảm xuống rõ rệt, thị trường vẫn xác lập những giao dịch ở mức giá cao hơn giai đoạn trước, tuy nhiên các mức giá tăng trưởng này sẽ tập trung ở trung tâm tài chính – hành chính và ở các bất động sản đã đưa vào khai thác, sử dụng, có dòng tiền đều, và doanh thu dòng tiền đạt từ 2 – 5%/năm.
Thị trường bất động sản 2024 sẽ là giai đoạn tốt để cho những khách hàng, người dân có nhu cầu mua nhà thật (đã có sẵn nguồn tài chính – chuẩn bị để mua nhà từ giai đoạn trước) quyết định xuống tiền để mua nhà. Và giai đoạn này sẽ không phân biệt phân khúc, có nghĩa là ứng với các phân khúc thì đều có phát sinh giao dịch, đều có thanh khoản trở lại. Điều này cũng báo hiệu tốt cho một chu kỳ giao dịch bất động sản trong chu kỳ giá trị thực – ông Khanh nói thêm.
Đối với thị trường bất động sản trong chu kỳ này, nhà đầu tư cần dành thời gian để quan sát, tìm hiểu về các dự án, đối với cơ hội thị trường thì lúc nào cũng có, dù trong tình trạng khó khăn nhất thì vẫn có những cơ hội của nó. Tuy nhiên, mọi cơ hội, mọi khoản đầu tư hay định hướng đầu tư thì mọi người cần phải cân nhắc đến các yếu tố như quy hoạch chung của tỉnh/thành phố, vị trí có khả năng khai thác, sử dụng ngay, ngoài ra, tại các vị trí có kết nối hạ tầng, đồng bộ tiện ích và nhiều công viên cây xanh vẫn là nơi có độ tăng trưởng tốt, khả năng giao dịch tốt.