Quan điểm về quy định từ chối giải quyết vì không có luật áp dụng

Hello lại là mình đây, sau đây hãy cùng mình tìm hiểu về kiến thức trong lĩnh vực tố tụng dân sự nhé!

Quan điểm về quy định từ chối giải quyết vì không có luật áp dụngv
Quan điểm về quy định từ chối giải quyết vì không có luật áp dụng

Ý kiến ​​khác nhau về quy định “Tòa án không được từ chối đơn yêu cầu giải quyết vụ án dân sự vì không có luật áp dụng” Vấn đề quyền nộp đơn yêu cầu tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đã thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu và nhà lập pháp của Quốc hội. thảo luận tại phiên thảo luận sáng nay Đoạn 2, Điều 4 của dự thảo Bộ luật Tố tụng Dân sự (sửa đổi) quy định “Tòa án không được bác đơn yêu cầu giải quyết lao động dân sự với lý do không có luật hiện hành”.

Một số ý kiến ​​cho rằng đây là một chủ đề mới và đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu kỹ, vì tiền lệ không phải là nguồn luật ở Việt Nam nên tòa án nhân dân xét xử vụ án, giải quyết vấn đề và quyết định vụ án trên cơ sở các trường hợp Quy định của Hiến pháp và Pháp luật. Do đó, dự thảo quy định không phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Đại biểu Lê Thị Nga nếu đọc quy định như sau: “Tòa án không được bác đơn yêu cầu giải quyết vụ án dân sự vì lý do chưa được biết. Có luật áp dụng, ”sau đó tòa án sẽ dựa vào anh ta để giải quyết vụ việc.

Các đại biểu cho rằng không nên đưa quy định này vào dự thảo vì sẽ quá tùy tiện và gây bế tắc quy định.

“Chúng tôi cho rằng nêu vấn đề này là rất tốt, việc gì là của người dân thì việc gì chúng ta giải quyết, dù chưa có luật cũng phải dựa trên công lý. Nhưng công lý, Bình đẳng ở đây là gì?”, Đại biểu Lê Thị Nga đặt câu hỏi. Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Phạm Đức Châu (Quảng Trị) chất vấn việc người dân yêu cầu tòa ra quyết định tách thửa thì không giải quyết được vì luật không quy định. Đại biểu đề nghị nếu không có luật thì không có cơ sở để tòa thụ lý, quyết định vụ án dân sự.

Tuy nhiên, cũng có đại biểu khác đồng tình với quy định này của dự luật, cho rằng quy định này là cần thiết để bảo đảm thể chế hóa các quy định của Hiến pháp về thực hiện quyền tư pháp của Tòa án. Tòa án có nhiệm vụ bảo vệ công quyền, quyền con người, quyền công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, những tranh chấp dân sự mà pháp luật không quy định thuộc thẩm quyền giải quyết riêng của người khác. Sinh vật, tổ chức và cá nhân. đã giải quyết thì tòa án phải quyết định.

Đại biểu Phùng Văn Hùng (Cao Bằng)

Đánh giá quy định này bảo vệ quyền, lợi ích của người dân, tăng trách nhiệm của thẩm phán để tìm mọi giải pháp, nếu không thẩm phán dễ “buông” trong khi người dân thiệt thòi và phẫn nộ Theo các đại biểu, tòa án vận dụng tinh thần hiến pháp và tập quán, áp dụng nguyên tắc chung của pháp luật, áp dụng án lệ, áp dụng nguyên tắc pháp luật tương đồng, công bằng khi chưa có luật áp dụng cụ thể để giải quyết vụ án. Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) cũng đồng tình với ý kiến ​​này. Theo đại biểu, tòa án sẽ gặp khó khăn vì công vụ dân sự rất “rộng rãi” nhưng cần phải giải quyết.

Vì vậy, không thể từ chối yêu cầu của người dân. Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) cho rằng không có lý do gì để tòa từ chối thụ lý. Những trở ngại cho một giải pháp sẽ phải được tính toán.Các đại biểu cho biết việc thực hiện tiêu chuẩn này cũng sẽ tăng cường năng lực của ngành Tư pháp. Có nên sử dụng tiền lệ trong tố tụng dân sự không? Về sự tham gia của Viện kiểm sát nhân dân trong quá trình xử lý, tại Phiên họp giải quyết án dân sự, nhiều ý kiến ​​cho rằng trong các vụ án dân sự, Viện kiểm sát nhân dân không phải là viện kiểm sát (đây là điểm khác biệt chính giữa bản và tòa án.

Xem thêm: Thẩm quyền của toà án trong việc dân sự

Do đó, vụ án dân sự, Viện kiểm sát nhân dân không phải là cơ quan kiểm sát tiến hành vụ án mà là cơ quan có liên quan đến vụ án. Vì vậy, đề nghị cơ quan biên tập rà soát lại quy định tại các Điều 42, 48, 49 và 50 của Dự thảo Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi) để quy định cho phù hợp. Mục đích của quy định này nhằm làm rõ các quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014.

Tuy nhiên, đề nghị cơ quan biên tập nghiên cứu điều kiện áp dụng thủ tục viết tắt và bổ sung trong khung của đề án áp dụng cho tất cả các vụ án dân sự … Khi bàn về việc áp dụng án lệ trong tố tụng dân sự (Điều 21), nhiều ý kiến ​​cho rằng việc áp dụng án lệ trong tố tụng dân sự đã chỉ quy định về nguyên tắc tại Điều 21 của dự thảo. Mã số. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có văn bản pháp luật quy định cụ thể về thủ tục, trình tự công nhận. Trong dự thảo Bộ luật tố tụng dân sự chưa quy định rõ Tòa án nhân dân áp dụng án lệ như thế nào khi giải quyết vụ án dân sự…

Đại biểu Đào Thị Xuân Lan (Hưng Yên) cho rằng:

Nếu chỉ quy định những nguyên tắc chung chung thì không đảm bảo thẩm phán dễ áp ​​dụng án lệ. Vì để đảm bảo hoạt động tư pháp, dự thảo luật cần bổ sung các quy định về điều lệ, trình tự, thủ tục, giá trị của tiền lệ … Có quan điểm cho rằng tiền lệ chỉ có tính chất tham khảo thay vì áp dụng, đại biểu Phạm Đức Châu đề nghị. rằng hiện tại việc áp dụng các tiền lệ không nên được quy định.Trong phần tranh luận sáng nay, các đại biểu Quốc hội đã quyết định các vấn đề: thẩm quyền của Tòa giám đốc thẩm; Áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời không gắn với các nghiên cứu …

———————————————–

Mọi thông tin yêu cầu tư vấn xin vui lòng liên hệ:

?? ?? ??Ậ? ???? ??????

Địa chỉ: Số 3, ngõ 115 Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Website:https://sjklaw.vn/

Email: sjk.law@hotmail.com

Hotline: 0962420486

Tags: ,