Hello lại là mình đây, sau đây hãy cùng mình tìm hiểu về kiến thức trong lĩnh vực tố tụng dân sự nhé!
Trước hết, Luật Tố tụng dân sự 2015 quy định quyền yêu cầu độc lập của các đương sự là cơ sở để Tòa án xác định, lựa chọn và áp dụng thủ tục giải quyết vụ án dân sự.
Thủ tục giải quyết các vụ việc dân sự tại Tòa án hầu như không thay đổi. Điểm khác biệt lớn nhất là Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định hai loại (hình thức) tố tụng dân sự, gồm: thủ tục rút gọn và thủ tục thông thường. Điều 317 khoản 3 điểm đ Bộ luật dân sự 2015 quy định trong quá trình chuẩn bị xét xử vụ án theo thủ tục rút gọn, nếu vụ án dân sự được Tòa án thụ lý và giải quyết theo thủ tục rút gọn thì một quyền yêu cầu độc lập sẽ phát sinh. Các bên tham gia giải quyết vụ án không kết thúc vụ án theo thủ tục rút gọn. Tòa án phải ra quyết định chuyển vụ án sang thủ tục bình thường.
Theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết số 05/2012 / NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ngày 03/12/2012, cần lưu ý: cần phân biệt rõ giữa yêu cầu độc lập của đương sự và đương sự giải quyết. yêu cầu chống lại nguyên đơn (nguyên đơn) Ý kiến. Nếu là yêu cầu của đương sự đối với ý kiến của các bên thì vụ án vẫn được giải quyết theo thủ tục rút gọn, nhưng nếu có yêu cầu độc lập thì không thụ lý vụ án dân sự đã thụ lý và áp dụng thủ tục rút gọn.
Xem thêm: Các biện pháp khẩn cấp tạm thời trong tố tụng dân sự
Đồng thời, quy định tại Điều 317 khoản 3 điểm đ Bộ luật dân sự 2015 cũng bảo đảm quyền quyết định của đương sự và nguyên tắc tự định đoạt trong quá trình tham gia giải quyết vụ án dân sự. Vì về bản chất, khi các bên tham gia giải quyết vụ án dân sự có yêu cầu độc lập thì họ có các quyền và nghĩa vụ của nguyên đơn quy định tại Điều 71;
Thủ tục phản tố và tố tụng độc lập được thực hiện theo quy định tại Điều 202 Bộ luật dân sự năm 2015 và Điều 13 Nghị quyết số 05/2012 về thủ tục khởi kiện. Có thể thấy, theo quy định trên, yêu cầu đương sự độc lập tham gia giải quyết vụ án dân sự là một trong những điều kiện, cơ sở để tòa án xác lập, lựa chọn và áp dụng thủ tục. Giải quyết đúng đắn các vụ việc dân sự.
Thứ hai, việc sửa đổi quy định về thời điểm các bên có quyền yêu cầu độc lập sẽ giúp tòa án thụ lý vụ án một cách chủ động và hợp lý hơn.
Đối chiếu quy định năm 2015 và năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011) thì thời điểm các bên tham gia giải quyết vụ án dân sự có quyền yêu cầu độc lập là khác nhau.Theo đó, Bộ luật Dân sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011) quy định thời điểm các bên có quyền yêu cầu độc lập là “trước khi Tòa án ra quyết định xét xử”; Xem xét trước khi bàn giao, tiếp thu, công khai chứng cứ và hòa giải. ”. Do đó, thời hiệu yêu cầu độc lập của các bên theo Bộ luật Dân sự 2015 đã được rút ngắn so với trước đây.
Bộ luật Dân sự 2015 có điểm mới về thời điểm các bên độc lập gửi yêu cầu đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp về thủ tục công khai, minh bạch chứng cứ, giải quyết yêu cầu, kiến nghị của đương sự. Sự tham gia và giám sát của nhân dân đối với các hoạt động tư pháp sẽ giúp cho việc giải quyết các vụ án của Tòa án trở nên tích cực và hợp lý hơn. Vì nếu quy định các bên có quyền tranh tụng độc lập trước khi tòa quyết định mở phiên xử như trước đây trong một số trường hợp, tòa án đã hoàn thành việc hòa giải vụ án trước khi các bên nộp đơn kiện độc lập.
Lúc này, tòa án phải tiến hành các thủ tục xác minh, thu thập chứng cứ và hòa giải riêng biệt đối với các yêu cầu độc lập, làm kéo dài thời hạn kết thúc vụ án, gây lãng phí thời gian, sức lực của tòa án, viện kiểm sát và những người tham gia tố tụng.
Điểm mới của BLDS năm 2015 là bổ sung quy định hội nghị giao giám định, thu thập chứng cứ, công khai chứng cứ và hòa giải trong giai đoạn chuẩn bị xét xử. Theo quy định tại Điều 203 (2) và 208 (2) điểm g Bộ luật Dân sự năm 2015, các thẩm phán của Tòa án có trách nhiệm triệu tập phiên họp để xem xét việc chuyển giao, tiếp cận, tiết lộ và hòa giải, nhưng các vụ án được giải quyết theo phương thức tóm tắt. thủ tục.
Vì vậy, đối với những vụ việc được giải quyết theo thủ tục thông thường thì phải triệu tập hội nghị để xem xét việc chuyển giao, thu nhận và công bố chứng cứ.Ngay cả khi vụ án dân sự không được giải quyết hoặc không được giải quyết theo quy định tại các Điều 206, 207 Bộ luật dân sự năm 2015 thì Thẩm phán vẫn phải tổ chức phiên họp để xem xét việc giao nộp, tiếp cận, công bố chứng cứ mà không cần thực hiện trọng tài. Các bên liên quan có quyền đưa ra yêu cầu độc lập trước khi thẩm phán mở phiên họp để xem xét việc cung cấp, tiếp cận, công bố bằng chứng và phân xử. Sau thời gian này, đương sự mới được.
Thứ ba, việc các bên yêu cầu độc lập xác định thời hạn giải quyết vụ án dân sự.
Về cơ bản, yêu cầu độc lập cũng là một yêu cầu khởi kiện, do đó, yêu cầu đó có thể được đưa ra bởi một vụ án độc lập, nhưng vì yêu cầu đó liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ của các đương sự đối với vấn đề nên yêu cầu giải quyết nhanh chóng và chính xác hơn. của vụ án, để các bên đương sự có quyền yêu cầu trọng tài giải quyết vụ án đó.
Hiện nay, quy định của Bộ luật Dân sự 2015 được áp dụng tại thời điểm các bên được quyền yêu cầu độc lập, “trước khi khai mạc phiên họp xét tống đạt, tiếp cận, công bố chứng cứ và trọng tài”, nghĩa là một Giới hạn Việc giải quyết vụ án đã được rút ngắn so với trước đây Theo quy định tại Khoản 2, Điều 13 Quyết định số 05/2012, như sau: giao dịch trong cùng một vụ án thì (thời gian chuẩn bị xét xử được xác định bằng ngày hoàn thành yêu cầu phản tố hoặc yêu cầu độc lập) ngày thụ lý vụ án, để tính thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án đó được xác định như sau:
Xem thêm: Vấn đề bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự
+ Trường hợp bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được miễn hoặc không phải nộp án phí và tiền tạm ứng án phí thì ngày thụ lý vụ án là ngày Tòa án nhận đơn yêu cầu bị đơn khởi kiện. Trường hợp người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải nộp tiền tạm ứng án phí thì ngày thụ lý là ngày người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ trình bày trước Tòa án.
+ Trong trường hợp nhiều người cùng có quyền lợi, nghĩa vụ Nếu vụ án có yêu cầu theo nghĩa của nó, ngày thụ lý vụ án được xác định như sau: – Ngày Tòa án nhận được đơn yêu cầu cuối cùng độc lập cho dù cả hai có được miễn nộp tiền tạm ứng và lệ phí hay không; Là ngày đương sự nộp lần cuối cùng cho Tòa án biên lai nộp tiền tạm ứng án phí, nếu thuộc trường hợp nộp tiền tạm ứng án phí, tóm tắt những điểm mới của BLDS năm 2015.
————————————————
Mọi thông tin yêu cầu tư vấn xin vui lòng liên hệ:
?Ô?? ?? ??Ậ? ???? ??????
Địa chỉ: Số 3, ngõ 115 Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
Website:https://sjklaw.vn/
Email: sjk.law@hotmail.com
Hotline: 0962420486