Phân biệt tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng với tội vô ý làm chết người

1. Một số điểm tương đồng:

Đều là những tội phạm thuộc nhóm tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người.

Khách thể của hai tội phạm này đều là quyền được sống của con người được pháp luật bảo vệ.

Ở hai tội này có dấu hiệu bắt buộc của CTTP là dấu hiệu hậu quả chết người xảy ra.

Về mặt chủ thể của tội phạm thi cả hai tội này đều có chủ thể giống nhau là bất kỳ người nào có đầy đủ năng lực TNHS và đạt độ tuổi chịu TNHS (từ đủ 16 tuổi trở lên).

2. Một số điểm khác biệt:

Tuy nhiên, tội vô ý làm chết người và tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng có những điểm khác nhau như sau:

– Về mặt khách quan của tội phạm. Hai tội khác nhau ở chỗ tội vô ý làm chết người mà người thực hiện hành vi phạm tội; dưới hai dạng hành động và không hành động. Hành vi khách quan của tội vô ý làm chết người tương tự như hành vi trong tội giết người; chỉ khác nhau về mặt chủ quan.

Đối với tội vô ý làm chết người thì hậu quả chết người là kết quả trực tiếp; do hành vi vi phạm quy tắc an toàn gây ra; là mối quan hệ nhân quả trực tiếp từ hành vi vi phạm; dẫn đến hậu quả nguy hiểm. Ví dụ: Người đi săn trong rừng, thấy tiếng động và tưởng là thú nên đã bắn nhằm làm chết người.

Còn đối với tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng; thì việc dẫn tới hậu quả chết người còn phải kết hợp với điều kiện nạn nhân không được cứu giúp kịp thời; nếu được cứu giúp kịp thời thì nạn nhân đã không bị chết.

– Về mặt chủ quan của tội phạm. Về dấu hiệu lỗi, tội vô ý làm chết người được thực hiện với lỗi vô ý; đây là điểm đặc trưng thể hiện ngay trong tên gọi của tội phạm này.

Xem thêm: PHÂN BIỆT TỘI KHÔNG CỨU GIÚP NGƯỜI ĐANG Ở TRONG TÌNH TRẠNG NGUY HIỂM ĐẾN TÍNH MẠNG VỚI TỘI GIẾT NGƯỜI

Người thực hiện hành vi phạm tội vô ý làm chết người với lỗi vô ý do cẩu thả; hoặc vô ý do quá tự tin; mà gây ra cái chết cho nạn nhân. Còn tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng; được thực hiện với lỗi cố ý gián tiếp. Qua đó, người phạm tội đã nhận thức rõ trách nhiệm đạo đức, nghề nghiệp của mình; là phải cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng; đồng thời nhận thức rõ tình trạng nguy hiểm đến tính mạng của người khác; nếu không cứu giúp kịp thời thì người đó sẽ chết. Người thực hiện hành vi phạm tội tuy không mong muốn hậu quả chết người xảy ra; nhưng vẫn cổ ý để mặc cho hậu quả xảy ra.

————————————————

Mọi thông tin yêu cầu tư vấn xin vui lòng liên hệ:

?Ô?? ?? ??Ậ? ???? ??????

Địa chỉ: Số 3, ngõ 115 Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Website: https://sjklaw.vn/

Email: sjk.law@hotmail.com

Hotline: 0962420486

Tags: , , ,